กระต่ายสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงในไทย

กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดเล็กขนปุกปุยทั่วลำตัวมีหางกลมสั้นมีใบหูยาว ซึ่งวิวัฒนาการมาใช้สำหรับฟังเสียงได้เป็นอย่างดี และยังมีประสาทสัมผัสในการดมกลิ่นที่ดีมาก กระต่ายมีดวงตาที่สามารถมองเห็นสีได้แค่เพียง 2 สีเท่านั้นคือสีเขียวและสีน้ำเงินและที่มองเห็นได้ชัดเมื่ออยู่ในที่มืด ขาหน้าที่มีนิ้ว 5 นิ้ว ขาหลังมีนิ้ว 4 นิ้ว มีสะโพกที่ยาวและทรงพลังสามารถกระโดดได้เป็นอย่างดี ในการเลี้ยงดูกระต่ายเพื่อความเพลิดเพลินอาจจะต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูง เพราะว่ากระต่ายเป็นสัตว์ที่ตื่นตกใจง่าย สำหรับท่านที่มีความต้องการที่จะเริ่มเลี้ยงกระต่ายเพื่อความเพลิดเพลินอาจจะยังไม่ทราบว่า แท้จริงแล้วกระต่ายนั้นกินหญ้าเป็นอาหารหลัก เพราะกระต่ายเป็นสัตว์ที่กินพืชต่างจากสัตว์ฟันแทะอื่นที่กินทั้งพืชและสัตว์ มิได้กินแครอทอย่างที่หลายๆคนเข้าใจ วันนี้เราจึงอยากจะพาทุกท่านมารู้จักกับกระต่ายสายพันธุ์ต่างๆที่เป็นที่นิยมเลี้ยงกันในประเทศไทยไปดูกันเลยว่ามีสายพันธุ์อะไรบ้าง

  1. กระต่ายพันธุ์ไทย เป็นที่นิยมเลี้ยงเนื่องจากมีราคาถูกทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดี ขนสั้น ลำตัวใหญ่มีหลากหลายสีสัน ปราดเปรียวว่องไว หูยาวและสามารถกระโดดได้สูง
https://www.facebook.com

2. กระต่ายพันธุ์มินิล็อป จะมีลักษณะหูตกๆขนาดกำลังพอดีแต่มักมีสีสันพื้นๆไม่โดดเด่นเท่ากระต่ายพันธุ์ไทย มีนิสัยขี้เล่นเป็นกันเองน้ำมันสามารถนำมาฝึกให้เข้าใจคำสั่งบางคำสั่งได้

https://shopee.co.th/blog/how-to-care-pet-rabbits

3. กระต่ายพันธุ์เท็ดดี้แบร์ มีขนาดเล็ก ขนฟูตลอดทั้งตัว กระต่ายชนิดนี้จะพบได้ง่ายทั่วไปตามท้องตลาดงานวัดหรืองานกาชาด ราคาไม่แพงเสน่ห์ของมันอยู่ที่ขน ขนของมันจะยาวปกคลุมทั่วทั้งลำตัวและใบหน้า

http://topicstock.pantip.com/jatujak/topicstock/2008/03/J6397651/J6397651.html

4. กระต่ายพันธุ์มินินเร็กซ์ เป็นกระต่ายที่มีขนาดเล็กขนนุ่มเหมือนกำมะหยี่ เป็นที่นิยมเลี้ยงเพราะว่าไม่เปลืองเงินค่าตัดขน แถมเจ้ามินิเร็กซ์ยังอาารมณ์ดีมีความเป็นมิตรอีกด้วย

https://www.kaidee.com/product-336882953

5. กระต่ายพันธุ์ฮอลแลนด์ล็อป เป็นอีกสายพันธุ์หนึ่งที่มีลักษณะหูตกเช่นเดียวกับสายพันธุ์มินิล็อป แต่ว่าจะมีขนาดเล็กว่า ลำตัวสั้น มีหลากหลายสีสัน เชื่องแต่ฉลาด

https://www.rhosgobelrabbit.com/product/rhosgobels-storm/

เป็นอย่างไรกันบ้างคะน้อนๆที่น่ารักทั้งหลายถูกตาต้องใจท่านผู้อ่านบ้างหรือยังเอ่ย กระต่าย 5 สายพันธุ์ที่ยกตัวอย่างมาเป็นการสำรวจความนิยมเลี้ยงเบื้องต้นในประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งอาจจะมีอีกหลากหลายสายพันธุ์ที่ความนิยมลดหลั่นกันลงมาแต่ไม่ได้ถูกพูดถึงในบทความทางผู้เขียนก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ แต่สำหรับท่านใดที่อ่านบทความนี้แล้วมีความอยากเลี้ยงน้อนกระต่ายขึ้นมา ก็ต้องออกตัวเตือนไว้ก่อนเลยว่า น้อนฉี่เหม็นมากไม่เหมาะกับการเลี้ยงในที่ปิดค่ะ

#กระต่ายยอดนิยม #สัตว์เลี้ยง

เรื่องบ้านๆ

พฤติกรรมของผู้เลี้ยง ที่กระต่ายไม่ชอบ

พฤติกรรมของผู้เลี้ยง ที่กระต่ายไม่ชอบ

          พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากคุณเป็นคนที่มีความชื่นชอบในการเลี้ยงกระต่ายหรือที่บ้านเต็มไปด้วยกระต่ายเลี้ยงมากมายที่คุณต้องคอยดูแลไม่ว่าจะเป็นธุรกิจฟาร์มกระต่ายหรือเป็นการเลี้ยงดูกระต่ายแบบสัตว์เลี้ยงเพื่อนรักยามเหงาก็ตาม วิธีการเลี้ยงดูกระต่ายย่อมเป็นสิ่งสำคัญในการที่คุณต้องให้อาหารกระต่ายตรงเวลาและหลีกเลี่ยงการให้เขาไปเล่นซนในสถานที่เป็นอันตราย นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ

Read More »
เมนูอาหารจากสัตว์ ที่สุนัขชอบมาก

เมนูอาหารจากสัตว์ ที่สุนัขชอบมาก

          พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากจะกล่าวถึงหนึ่งในอาหารที่สุนัขชื่นชอบเป็นอย่างมากนอกจากอาหารเม็ดแล้ว อาหารคาวจำพวกเมนูจากสัตว์ที่นำมาปรุงประกอบรสก็ทำให้สุนัขได้โภชนาการและพลังงานที่ดี อีกทั้งยังมีรสชาติที่เอร็ดอร่อยจนสุนัขสามารถกินได้เพลิน

Read More »
ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก สำหรับสุนัขแก่นั้นโลกของพวกเขาเต็มไปด้วยความเป็นหลายสีในวันเดียวกัน ทั้งสีที่สดใสจากความรู้สึกอบอุ่น สงบใจ

Read More »