กัญชาแมว แมวกินได้ไหมอันตรายหรือไม่

เคยได้ยินชื่อต้นกัญชาแมวกันไหม ทราบหรือไม่ว่าต้นไม้ชนิดนี้มีโทษหรือมีประโยชน์ต่อ สัตว์เลี้ยง น้องแมวของเราอย่างไร วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับต้นกัญชาแมว หรือต้น แคทนิป กันพร้อมแล้วมาดูกันเลย ต้นแคทนิป หรือ กัญชาแมว ต้นไม้ที่เจ้าเหมียวสุดโปรดปรานนี้เชื่อว่าสำหรับคนเลี้ยงแมวมือใหม่อาจยังงง หรือออาจยังไม่รู้จักกัน รวมถึงคงสงสัยว่ากัญชาแมว คืออะไร ทำไมแมวถึงชอบดมกลิ่นใบกัญชาแมว บางตัวก็เคี้ยวต้นกัญชาแมวเล่นๆ แถมบางทียังลงไปนอนเกือกกลิ้งเล่น จะอันตรายต่อแมวไหม มาดูกันค่ะว่ามีคำตอบอย่างไร

ต้นแคทนิป กัญชาแมว คืออะไร?

แคทนิป หรือกัญชาแมว ถือเป็นพืชสมุนไพรในตระกูลมินต์ แต่เดิมทีนั้นเป็นต้นไม้ที่เกิดในแอฟริกาเหนือและแถบเมดิเตอร์เรเนียน แต่ปัจจุบันนี้สามารถหาได้ง่าย และมีแพร่กระจายไปทั่วโลก

กัญชาแมวคือต้นอะไร ? มีผลต่อแมวอย่างไร

แคทนิป หรือกัญชาแมว จะมีใบสีเขียวใบจะมีขนบางๆ ขึ้นปกคลุมอยู่ ใบขอบหยัก ออกดอกเป็นช่อ ดอกสีขาวจนถึงม่วง จะมีความสูงประมาณ 60-80 เซนติเมตร และ สามารถแพร่กระจายขึ้นตามที่ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว และไม่จำเป็นต้องได้รับการดูแล ลำต้นสีเขียวอมน้ำตาลแซมขนอ่อน

ต้นกัญชาแมวมี ซึ่งเป็นน้ำมันหอมระเหยที่มีชื่อว่า เนเปตาแลคโตน ซึ่งจะอยู่ในส่วนของใบ ลำต้น และเมล็ด เมื่อแมวทานหรือสูดดมสารน้ำมันหอมระเหยชนิดเข้าไป จะเกิดอาการเคลิ้ม ม้วนตัว เอาตัวเกือกกลิ้งถูไปมา เลีย หรือเรียกว่าอาการเมากัญชา ซึ่งจะออกฤทธิ์ประมาณ 5-15 นาที แต่แมวบางตัวก็ไม่แสดงอาการใด ๆ

กัญชาแมวเป็นอันตรายต่อแมวไหม?

ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่ากัญชาแมว นั้นไม่ได้เป็นสารเสพติดแต่แค่ น้ำมันหอมระเหยนี้จะเข้าถึงประสาทการรับรู้กลิ่นและออกฤทธิ์ในแมว เวลาที่แมวดมเข้าไปหรือเผลอกินต้นแคทนิปอาจอาเจียนออกมาตามธรรมชาติ ก็พอมีโอกาสที่แมวบางตัวแพ้ต้นแคทนิปได้ จึงควรสังเกตน้องแมวอย่างใกล้ชิด 

กัญชาแมวสรรพคุณ มีอะไรบ้าง

  1. ช่วยกระตุ้นพฤติกรรมการดมกลิ่นของแมว
  2. สามารถลดความเครียดให้แมวได้ 
  3. การถูกัญชาแมวกับที่ฝนเล็บ ช่วยป้องกันปัญหาแมวข่วนเฟอร์นิเจอร์
  4. ปลูกกัญชาแมว เป็นวิธีช่วยไล่ยุงและแมลง ป้องกันโรคไข้เลือดออก

สรุปได้ว่า ต้นแคทนิป หรือ กัญชาแมว ไม่ได้เป็นสารเสพติดที่ทำให้เกิดอันตรายต่อ สัตว์เลี้ยง หรือน้องแมว ต้นกัญชาแมวนั้นจะ กระตุ้นความสุขเพลิดเพลินให้กับแมว แต่ต้องดูแลเจ้าเหมียวอย่างใกล้ชิด แต่ถ้ามีพฤติกรรมผิดปกติหลังได้รับสารจากกัญชาแมวหรือไม่ หรือถ้ามีอาการแพ้ควรหยุดเพื่อปลอดภัยของน้องเหมียวด้วยนะ

ตามไปเสาะหาที่เที่ยวกันต่อได้ที่ หลงไปไหน

#กัญชาแมว #พืชสมุนไพร

เรื่องบ้านๆ

พฤติกรรมของผู้เลี้ยง ที่กระต่ายไม่ชอบ

พฤติกรรมของผู้เลี้ยง ที่กระต่ายไม่ชอบ

          พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากคุณเป็นคนที่มีความชื่นชอบในการเลี้ยงกระต่ายหรือที่บ้านเต็มไปด้วยกระต่ายเลี้ยงมากมายที่คุณต้องคอยดูแลไม่ว่าจะเป็นธุรกิจฟาร์มกระต่ายหรือเป็นการเลี้ยงดูกระต่ายแบบสัตว์เลี้ยงเพื่อนรักยามเหงาก็ตาม วิธีการเลี้ยงดูกระต่ายย่อมเป็นสิ่งสำคัญในการที่คุณต้องให้อาหารกระต่ายตรงเวลาและหลีกเลี่ยงการให้เขาไปเล่นซนในสถานที่เป็นอันตราย นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ

Read More »
เมนูอาหารจากสัตว์ ที่สุนัขชอบมาก

เมนูอาหารจากสัตว์ ที่สุนัขชอบมาก

          พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากจะกล่าวถึงหนึ่งในอาหารที่สุนัขชื่นชอบเป็นอย่างมากนอกจากอาหารเม็ดแล้ว อาหารคาวจำพวกเมนูจากสัตว์ที่นำมาปรุงประกอบรสก็ทำให้สุนัขได้โภชนาการและพลังงานที่ดี อีกทั้งยังมีรสชาติที่เอร็ดอร่อยจนสุนัขสามารถกินได้เพลิน

Read More »
ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก สำหรับสุนัขแก่นั้นโลกของพวกเขาเต็มไปด้วยความเป็นหลายสีในวันเดียวกัน ทั้งสีที่สดใสจากความรู้สึกอบอุ่น สงบใจ

Read More »