แมวศุภลักษณ์ แมวมงคล สีช็อกโกแลต

สำหรับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก แมวศุภลักษณ์ สีช็อกโกแลต ที่มีความโดดเด่นของสีขนที่เป็นสีน้ำตาลเข้ม และจะเป็นสีน้ำตาลสว่างเวลาถูกแสงแดด ทำให้คล้ายสีของช็อคโกแลต ด้วยความที่แมวพันธุ์นี้มีขนที่สั้นและค่อนข้างละเอียดคล้ายกำมะหยี่ ทำให้บางครั้งจะมีความประกายของเส้นขนอยู่ด้วย อย่างไรก็ตามที่มาของสายพันธุ์เคยเกิดข้อวิพากษ์ระหว่างแมวของประเทศไทยและประเทศพม่า เนื่องจากว่าสายพันธุ์นี้มีอย่างแพร่หลายในพื้นที่ชายแดนของทั้งสองประเทศ

ทำความรู้จัก แมวศุภลักษณ์

จุดเริ่มต้นแมวศุภลักษณ์ หรือ แมวพม่า หรือในชื่อภาษาอังกฤษคือ Burmese Cat ถูกทำให้เป็นที่รู้จักแก่ชาวโลก เริ่มต้นจากในปี พ.ศ. 2473 ที่แมวพม่าเพศเมียนามว่า หว่องเมา ถูกนำจากประเทศพม่าไปยังสหรัฐอเมริกา และมีความพยายามผสมพันธุ์ระหว่างแมวศุภลักษณ์ และแมววิเชียรมาศที่ถูกพัฒนาสายพันธุ์ในอเมริกา ในปีพ.ศ. 2495 และได้พัฒนาสายพันธุ์แมวศุภลักษณ์ ขึ้นอีก 3 สายพันธุ์  ก่อนจะได้รับการจดขึ้นทะเบียนของสภาปกครองแมวแฟนซีแห่งสหราชอาณาจักร (GCCF) ตั้งแต่ช่วง ค.ศ. 1950 และในประเทศอื่นๆตามมา อย่างไรก็ดีการพัฒนาสายพันธุ์ของแมวศุภลักษณ์ จากทายาทของ “หว่องเมา” แมวเพศเมียที่ผสมกับแมววิเชียรมาศสายพันธุ์อเมริกา ถูกจำแนกเป็นอีกสายพันธุ์หนึ่งชื่อ Tonkinese ที่กำลังได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน

ลักษณะทั่วไปของแมวศุภลักษณ์

แมวสายพันธุ์นี้เป็นแมวขนาดกลาง น้องมีประมาณ 4-6 กิโลกรัม อาจทำให้รู้สึกหนักมากเวลาอุ้มได้ น้องมีขนสั้นเป็นเงาสวย สีขนที่เราเห็นอย่างคุ้นตาเป็นสีน้ำตาลเข้ม ๆ หรือสีทองแดง เส้นหนวดเหมือนเส้นทองแดงเลย ใบหูใหญ่ หัวกลม หางใหญ่ ยาว เรียวลง ได้สัดส่วนมาก ดวงตากลมโตทรงอัลมอนด์ ทรงหน้าสั้นกว่า และมีความกว้างของใบหูบริเวณฐาน ลำตัวและหางค่อนข้างสมส่วน ร่วมกับอุ้งเท้าที่มีขนาดใหญ่และมนกว่า อย่างไรก็ดีทั้งสองสายพันธุ์ยังมีเอกลักษณะของสีขนที่คล้ายคลึงกัน

ลักษณะนิสัย

มีลักษณะนิสัยที่ใกล้เคียงกับสุนัขเป็นแมวที่มีความฉลาด ขี้สงสัยและติดเจ้าของ รักการผจญภัย รักอิสระ ในสายตาคนแปลกหน้าก็ดูดุเอาพอได้ ให้ความสนใจกับสิ่งต่างๆรอบตัวอย่างมาก  กับเจ้าของจะขี้อ้อนตามนิสัยของแมวไทยและมักมาพร้อมเสียงร้องที่เล็กนุ่ม

 กล่าวคือ มีความต้องการเอาใจใส่จากเจ้าของเป็นอย่างมาก และมีความฉลาดในการเรียนรู้พฤติกรรมของมนุษย์บางอย่างได้ รวมทั้งชื่นชอบการเล่นหรือทำกิจกรรมกับมนุษย์มากกว่าการเล่นด้วยตัวเองหรือเล่นกับแมวด้วยกัน อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าเอ็นดูแก่เจ้าของ

ความเชื่อเกี่ยวการเลี้ยงแมวศุภลักษณ์

        เชื่อกันว่าถ้าเลี้ยงแมวศุภลักษณ์ จะร่ำรวย มีสุขภาพดี และการงานรุ่งเรื่อง ดังนั้นคนชั้นสูงในสมัยก่อนจึงนิยมเลี้ยงแมวไทยสายพันธุ์นี้และยังมีอีกหลากหลายความเชื่อ แม้ความเชื่อในปัจจุบันจะเริ่มเปลี่ยนแปลงไป แต่สำหรับคนที่รัก สัตว์เลี้ยง และชื่นชอบการเลี้ยงแมว และหนึ่งของคนกลุ่มนี้ก็น่าจะเป็นคุณด้วยแน่นอน

ตามไปเสาะหาที่เที่ยวกันต่อได้ที่ หลงไปไหน

#แมวศุภลักษณ์ #แมวพม่า

เรื่องบ้านๆ

พฤติกรรมของผู้เลี้ยง ที่กระต่ายไม่ชอบ

พฤติกรรมของผู้เลี้ยง ที่กระต่ายไม่ชอบ

          พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากคุณเป็นคนที่มีความชื่นชอบในการเลี้ยงกระต่ายหรือที่บ้านเต็มไปด้วยกระต่ายเลี้ยงมากมายที่คุณต้องคอยดูแลไม่ว่าจะเป็นธุรกิจฟาร์มกระต่ายหรือเป็นการเลี้ยงดูกระต่ายแบบสัตว์เลี้ยงเพื่อนรักยามเหงาก็ตาม วิธีการเลี้ยงดูกระต่ายย่อมเป็นสิ่งสำคัญในการที่คุณต้องให้อาหารกระต่ายตรงเวลาและหลีกเลี่ยงการให้เขาไปเล่นซนในสถานที่เป็นอันตราย นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ

Read More »
เมนูอาหารจากสัตว์ ที่สุนัขชอบมาก

เมนูอาหารจากสัตว์ ที่สุนัขชอบมาก

          พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากจะกล่าวถึงหนึ่งในอาหารที่สุนัขชื่นชอบเป็นอย่างมากนอกจากอาหารเม็ดแล้ว อาหารคาวจำพวกเมนูจากสัตว์ที่นำมาปรุงประกอบรสก็ทำให้สุนัขได้โภชนาการและพลังงานที่ดี อีกทั้งยังมีรสชาติที่เอร็ดอร่อยจนสุนัขสามารถกินได้เพลิน

Read More »
ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก สำหรับสุนัขแก่นั้นโลกของพวกเขาเต็มไปด้วยความเป็นหลายสีในวันเดียวกัน ทั้งสีที่สดใสจากความรู้สึกอบอุ่น สงบใจ

Read More »