แมวไอ สัญญาณเตือนโรคร้ายในแมว ที่ไม่ควรมองข้าม

น้องแมวเป็น สัตว์เลี้ยง ที่คนไทยนิยมเลี้ยงสูงพอ ๆ กับสุนัข เพราะด้วยลักษณะนิสัยที่น่ารัก ขี้อ้อน ชอบคลอเคลีย ทำให้รู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลายและทำให้คลายเหงาได้เป็นอย่างดี แต่สิ่งหนึ่งที่คนเลี้ยงแมวต้องทำความเข้าใจคือ น้องแมวนั้นสามารถเจ็บป่วยได้เหมือน ๆ กันกับเรา ๆ  ซึ่งสามารถป่วยได้หลายโรค และอาหารหนึ่งที่เราเห็นได้บ่อย ๆ คือ อาการไอ แน่นอนว่าเมื่อเจ้าแมวน้อยไอนั่นอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงอาการป่วยของแมวแล้วอาการที่ แมวไอ เป็นสัญญาณว่าแมวมีความเสี่ยงเป็นโรคใดได้บ้าง มาดูกันเลย

แมวไอ สัญญาณเตือนโรคร้ายในแมว ที่ไม่ควรมองข้าม

1.โรคหวัดแมว

แมวสามารถป่วยเป็นโรคหวัดได้ โดยโรคหวัดในแมวเกิดจากการติดเชื้อไวรัสที่พบได้ในแมวเท่านั้น ซึ่งเชื้อไวรัสนี้ยังก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจอื่น ซึ่งอาการไอของโรคหวัดแมวจะเป็นอาการไอแบบมีเสมหะ มีน้ำมูกไหลออกจากจมูก ดังนั้นช่วงที่แมวไอต้องสังเกตว่ามีเสมหะออกมาด้วยหรือไม่

2.โรคหอบหืดในแมว

คือ อาการอักเสบของระบบทางเดินหายใจส่วนกลางหรือปอด ส่งผลให้แมวเกิดภาวะหอบหืด มีอาการไอแห้ง เวลาหายใจมีเสียงหวีด หายใจลำบาก เวลาแมวไอบางครั้งอาจมีเสมหะออกมาด้วย บ้างครั้งก็ไม่มีเสมะออกมา

3.โรคหลอดลมอักเสบ

คือ การที่ระบบทางเดินหายใจ อาการของโรคหลอดลมอักเสบจะคล้ายกับโรคหอบสาเหตุของการเกิด โดยโรคหลอดลมอักเสบจะเกิดจากการติดเชื้อโปรโตซัว ไม่ใช่อาการ ทำให้หายใจลำบาก เวลาไอมีเสียงหวีดหรือเสียงดังฮืด เวลาหายใจเข้า คล้ายกับเสียงสูดหายใจเข้าแรง ๆ เนื่องจากร่างกายต้องการออกซิเจนในปริมาณมาก จึงต้องทำการสูดหายใจเข้าเพื่อนำออกซิเจนในอากาศเข้าให้มากที่สุด หากการอักเสบของหลอดลมมีความรุนแรง เวลาแมวไอจะมีเลือดออกมาด้วย

4.โรคหัวใจ cardiomyopathy

สาเหตุของโรคหัวใจมีทั้งโรคหัวใจที่เป็นมาแต่กำเนิดและโรคหัวใจที่เป็นภายหลังกำเนิด ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจชนิดใด ลักษณะของโรคที่พบได้มาก คือ ผนังหัวใจด้านล่างและห้องบนมีการขยายใหญ่ผิดปกติ ทำให้การคลายตัวเพื่อรับเลือดของหัวใจ และทำให้ปริมาณเลือดที่ส่งมาจากร่างกายไปหล่อเลี้ยงหัวใจน้อยลง ซึ่งแมวที่เป็นโรคหัวใจจะมีอาการไอแบบไม่รุนแรงเป็นครั้งคราว เจ้าของควรสังเกตอาการให้ดี หากพบอาการผิดปกติแบบนี้ควรพาแมวไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุให้แน่ชัด

5.การติดเชื้อหรือการรั่วไหลของ Chylothorax

คือ ภาวะที่น้ำเหลืองหรือเม็ดเลือดขาว มีการรั่วไหลเข้ามาภายในทรวงอกหรือเยื่อหุ้มปอด หายใจเร็วและลำบากในเกณฑ์ปานกลาง แต่หากปริมาณของเหลวมากเพิ่มขึ้น แมวจะหายใจลำบากและมีอาการไอแบบแห้ง ไม่มีเสมหะเกิดร่วมด้วย ดังนั้นแมวไอแบบนี้แสดงอาการค่อนข้างหนักแล้ว

ข้อปฏิบัติเมื่อแมวไอ

หากแมวไอ เจ้าของอย่านิ่งนอนใจให้ทำการสังเกตหากมีอาการไอหนักขึ้นเรื่อย ๆ ควรพาแมวไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้แมวไอ โปรดจงเข้าใจว่าอาการไออาจะเป็นสัญญาณของโรคร้ายแรงได้หลายชนิดดังนั้นเมื่อแมวไอ เจ้าของควรสังเกตและรีบพาแมวไปรักษาอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยให้แมวมีสุขภาพแข็งแรงและอายุยืน

เมื่อแมว สัตว์เลี้ยง ของเราเกิดอาการไอต้องสังเกตลักษณะการไอเป็นแบบมีเสมหะหรือไม่มีเสมหะ มีเสียงหวีดร่วมด้วยในขณะที่แมวไอหรือหายใจเข้าออก เพราะเสมหะและเสียงหวีดเป็นตัวบ่งชี้ว่าแมวมีความเสี่ยงเป็นโรคร้ายหรือไม่

ตามไปเสาะหาที่เที่ยวกันต่อได้ที่ หลงไปไหน

#แมวไอ #สัญญาณโรคร้าย

เรื่องบ้านๆ

พฤติกรรมของผู้เลี้ยง ที่กระต่ายไม่ชอบ

พฤติกรรมของผู้เลี้ยง ที่กระต่ายไม่ชอบ

          พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากคุณเป็นคนที่มีความชื่นชอบในการเลี้ยงกระต่ายหรือที่บ้านเต็มไปด้วยกระต่ายเลี้ยงมากมายที่คุณต้องคอยดูแลไม่ว่าจะเป็นธุรกิจฟาร์มกระต่ายหรือเป็นการเลี้ยงดูกระต่ายแบบสัตว์เลี้ยงเพื่อนรักยามเหงาก็ตาม วิธีการเลี้ยงดูกระต่ายย่อมเป็นสิ่งสำคัญในการที่คุณต้องให้อาหารกระต่ายตรงเวลาและหลีกเลี่ยงการให้เขาไปเล่นซนในสถานที่เป็นอันตราย นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ

Read More »
เมนูอาหารจากสัตว์ ที่สุนัขชอบมาก

เมนูอาหารจากสัตว์ ที่สุนัขชอบมาก

          พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากจะกล่าวถึงหนึ่งในอาหารที่สุนัขชื่นชอบเป็นอย่างมากนอกจากอาหารเม็ดแล้ว อาหารคาวจำพวกเมนูจากสัตว์ที่นำมาปรุงประกอบรสก็ทำให้สุนัขได้โภชนาการและพลังงานที่ดี อีกทั้งยังมีรสชาติที่เอร็ดอร่อยจนสุนัขสามารถกินได้เพลิน

Read More »
ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก สำหรับสุนัขแก่นั้นโลกของพวกเขาเต็มไปด้วยความเป็นหลายสีในวันเดียวกัน ทั้งสีที่สดใสจากความรู้สึกอบอุ่น สงบใจ

Read More »