เฮเทอโรโครเมีย แมวตา 2 สี แค่ความผิดปกติหรือสิ่งเหนือธรรมชาติ

          คงเคยพบกับ สัตว์เลี้ยง หรือ แมวตาสองสีกันใช่ไหมอย่าเพิ่งตกใจสิ่งที่เห็นนี้ไม่ใช่เรื่องเหนือธรรมชาติ แต่ที่เจ้าเหมียวนั้นเป็นความผิดปกติของเม็ดสีเมลานินในม่านตาโดยโรคนี้มีชื่อว่า เฮเทอโรโครเมีย (Heterochromia) ที่ทำให้แมวมีตา 2 สีมากขึ้นเชื่อว่าหลายคนยังสงสัยอยู่ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร วันนี้จะขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับโรคนี้ให้มากขึ้นค่ะ

เฮเทอโรโครเมีย (Heterochromia) คือโรคอะไร ?

          เฮเทอโรโครเมีย คือความผิดปกติของเม็ดสีเมลานินในม่านตาที่มีผลทำให้มีสีที่แตกต่างกัน สามารถพบได้ทั้งคน สุนัข แมว โดยแบ่งย่อยได้เป็น 3 ประเภทดังนี้

         1.  ตาแต่ละข้างจะมีสีต่างกันและเป็นสีเดียวกันหมด ไม่มีสีอื่นมาเจือปน เช่น ตาข้างซ้ายสีน้ำตาล ตาข้างขวาสีฟ้า

         2. ม่านตาแต่ละข้างจะมี 2 สีผสมกัน โดยแบ่งชั้นสีเป็นรูปวงแหวนรอบรูม่านตา เช่น สีน้ำตาลอยู่รอบรูม่านตา โดยมีม่านตาสีฟ้าล้อมรอบไว้อีกชั้น

3.  ม่านตาจะมี 2 สีและจะแบ่งสีกันอย่างชัดเจน ดูคล้ายกับมีจุดสีเกิดขึ้นในดวงตา เกิดในตำแหน่งที่ไม่แน่นอน ไม่เป็นรูปวงแหวนล้อมรอบ

แมวตาสองสีเกิดขึ้นได้อย่างไร ?

          ตามปกติม่านตาของแมวจะเปลี่ยนสีระหว่างสัปดาห์ที่ 7-12 หลังคลอด เป็นโรคที่เกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม แต่ก็มีบางกรณีที่อาจแสดงอาการออกมาภายหลังจากผลข้างเคียงของโรค โดยอาการตาสองสีนั้นมักจะเจออยู่บ่อย ๆ ในแมวที่มีสีขาว อย่างที่เรามักเห็นในแมวสายพันธุ์ขาวมณี

ควรดูแลอย่างไรหากแมวเป็นโรคเฮเทอโรโครเมีย ?

          ถึงแม้อาการตาสองสีในแมวนั้นจะเกิดจากความผิดปกติเม็ดสีเมลานิน แต่ไม่ต้องตกใจไม่ได้มีผลร้ายแรงหรือไม่แป็นโรคร้ายแรง  คุณ ๆ จึงไม่ต้องกังวลมากไปความผิดปกตินี้เกิดแค่เพียงที่ม่านตาเท่านั้นและไม่ส่งผลกระทบใด ๆ กับการมองเห็นของแมว ยกเว้นในกรณีที่เพิ่งแสดงอาการหรือมีอาการข้างเคียงอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น เลือดออก ต้อหิน ม่านตาฝ่อ หากมีอาการเช่นนี้ร่วมก็ค่อยพาไปพบสัตวแพทย์

พอจะทราบกันแล้วกับโรค เฮเทอโรโครเมีย (Heterochromia) หรืออาการตาสองสี โรคที่เกิดจากความผิดปกติของเม็ดสีเมลานินในม่านตาอันมักเกิดจากพันธุกรรมกันไปแล้ว ก็อย่าเพิ่งตระหนกตกใจไปมันเป็นแค่ความผิดปกติเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น ไม่ได้ร้ายแรงอะไรมากมาย นอกเสียจากเป็นอาการข้างเคียงของโรคอื่น ๆ แต่อย่างไรก็ตามก็อย่าลืมดูแล สัตว์เลี้ยง เจ้าเหมียวให้ดี แถมยังเป็นความผิดปกติที่ทำให้เจ้าเหมียวมีความแปลก และน่าสนใจอีกด้วย

ตามไปเสาะหาที่เที่ยวกันต่อได้ที่ หลงไปไหน

#เฮเทอโรโครเมีย #แมวตาสองสี

เรื่องบ้านๆ

พฤติกรรมของผู้เลี้ยง ที่กระต่ายไม่ชอบ

พฤติกรรมของผู้เลี้ยง ที่กระต่ายไม่ชอบ

          พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากคุณเป็นคนที่มีความชื่นชอบในการเลี้ยงกระต่ายหรือที่บ้านเต็มไปด้วยกระต่ายเลี้ยงมากมายที่คุณต้องคอยดูแลไม่ว่าจะเป็นธุรกิจฟาร์มกระต่ายหรือเป็นการเลี้ยงดูกระต่ายแบบสัตว์เลี้ยงเพื่อนรักยามเหงาก็ตาม วิธีการเลี้ยงดูกระต่ายย่อมเป็นสิ่งสำคัญในการที่คุณต้องให้อาหารกระต่ายตรงเวลาและหลีกเลี่ยงการให้เขาไปเล่นซนในสถานที่เป็นอันตราย นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ

Read More »
เมนูอาหารจากสัตว์ ที่สุนัขชอบมาก

เมนูอาหารจากสัตว์ ที่สุนัขชอบมาก

          พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากจะกล่าวถึงหนึ่งในอาหารที่สุนัขชื่นชอบเป็นอย่างมากนอกจากอาหารเม็ดแล้ว อาหารคาวจำพวกเมนูจากสัตว์ที่นำมาปรุงประกอบรสก็ทำให้สุนัขได้โภชนาการและพลังงานที่ดี อีกทั้งยังมีรสชาติที่เอร็ดอร่อยจนสุนัขสามารถกินได้เพลิน

Read More »
ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก สำหรับสุนัขแก่นั้นโลกของพวกเขาเต็มไปด้วยความเป็นหลายสีในวันเดียวกัน ทั้งสีที่สดใสจากความรู้สึกอบอุ่น สงบใจ

Read More »