สับปะรดสี ผลไม้ปลูกง่ายเพิ่มความสวยงามให้กับสวน

              สำหรับ เทคนิคการแต่งบ้าน คนที่ชื่นชอบการแต่งสวนส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นคนที่ชื่นชอบธรรมชาติ แต่อย่างไรก็ตามหากในส่วนของเรามีแต่ต้นไม้ใบหญ้าสีเขียวเต็มไปหมดก็คงจะไม่สวยงามสักเท่าไหร่ หากคุณเป็นคนที่ไม่ได้ชอบดอกไม้อะไรมากมายวันนี้เรามีพืชชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการตกแต่งสวนเป็นอย่างมากเนื่องจากมันมีใบที่สีสันงดงามนั่นก็คือ สับปะรดสี นั่นเอง ด้วยความสวยงามทำให้มันติดอันดับพืชที่ได้รับความนิยมนำเอาไปจัดสวนมากที่สุด 1 ชนิดเลยทีเดียว วันนี้เราจึงจะพาทุกคนมาดูกันว่าวิธีการปลูกสามารถทำอย่างไรได้บ้าง

วิธีการปลูก สับปะรดสี อย่างไรให้เติบโตงอกงาม

              สับปะรดสีถือกำเนิดในอเมริกากลางและบริเวณอเมริกาใต้ เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวที่โตบริเวณรอบแกนลำต้น มีทั้งแบบที่สามารถเจริญเติบโตได้ดีตามพื้นดินหรือแม้แต่ตามครบไม้ มีแตกต่างกันกว่า 2500 ชนิดเลยทีเดียว ดังนั้นเมื่อได้สับปะรดมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วเราจึงควรนำเอามันลงดินหรือปลูกในกระถางที่มีการดูแลดินให้มีอาหารเหมาะสมอยู่เสมอ มันเป็นพืชที่ต้องการเครื่องปลูกค่อนข้างเบา สามารถระบายอากาศและน้ำได้เป็นอย่างดี ชื่นชอบอากาศชื้นแต่ไม่ชอบความแฉะจนเกินไป ดังนั้นปริมาณลดน้ำจึงควรกำหนดให้ดีโดยดูสภาพอากาศเป็นหลัก หากอากาศร้อนมากจนใบแห้งควรให้น้ำในทันทีเป็นช่วงเวลาที่เราอาจจะต้องรดน้ำบ่อยหน่อย ในช่วงฤดูหนาวที่ยังคงพอมีความชื้นอยู่บ้างก็สามารถลดการรดน้ำต้นไม้ลงมาได้ แต่ในช่วงฤดูฝนที่ฝนตกอยู่แล้วเราแทบจะไม่จำเป็นต้องรดน้ำมันเลยด้วยซ้ำไป พวกมันต้องการปริมาณแสงแดดที่มากแต่ต้องเป็นแดดที่ไม่ร้อน หากได้รับแสงแดดช่วงเวลาบ่ายโดยตรงจะทำให้เกิดอาการใบไหม้ สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้สแลนพรางแสงลงให้เหลือประมาณซัก 40 ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ เครื่องปลูกส่วนใหญ่ที่นิยมใช้ประกอบไปด้วยขี้เลื่อย รากชายผ้าสีดา หรือกากมะพร้าว นำเอามาแช่น้ำก่อนจะปูให้กับต้นไม้ของเรา สามารถผสมหินภูเขาไฟหรืออิฐทุบลงไปได้เพื่อให้ปุ๋ยละลายช้าลง หากใช้น้ำประปารถควรระมัดระวังคลอรีนที่อาจติดตามใครทำให้ใบไหม้ได้ ดังนั้นจึงควรทิ้งน้ำไว้ก่อนประมาณ 2 วันค่อยนำเอามาลด และต้องระมัดระวังน้ำขังบริเวณยอดที่อาจส่งผลเสียต่อการแตกยอดออก 

วิธีการขยายพันธุ์สับปะรดสีแบบทำได้เองที่บ้าน 

              หากคุณรู้สึกว่าต้นสับปะรดสีของคุณเจริญงอกงามและเริ่มแตกหน่ออธิบายแล้วอยากจะทำการขยายพันธุ์ก็สามารถทำได้ด้วยวิธีการแยกหน่อ ให้นำเอามีดที่มีความคมตัดชิดกับโคนหน่อ จากนั้นนำเอาปูนแดงหรือยากันเชื้อราทาบริเวณที่รอยตัดจะช่วยป้องกันความเสียหายของต้นไม้ได้ ทิ้งเอาไว้จนแห้งแล้วค่อยย้ายลงไปในวัสดุปลูก หรือจะเพาะเมล็ดก็ได้เช่นเดียวกันแต่ใช้เวลามาก ถึงอย่างนั้นมันก็ช่วยเพิ่มโอกาสในการได้สายพันธุ์ใหม่ที่มีความสวยงามมากขึ้น ติดตามกันต่อได้ใน ไม้ดอกไม้ประดับ

ตามไปเสาะหาที่เที่ยวกันต่อได้ที่ หลงไปไหน

#สับปะรดสี #พืชมงคล

เรื่องบ้านๆ

พฤติกรรมของผู้เลี้ยง ที่กระต่ายไม่ชอบ

พฤติกรรมของผู้เลี้ยง ที่กระต่ายไม่ชอบ

          พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากคุณเป็นคนที่มีความชื่นชอบในการเลี้ยงกระต่ายหรือที่บ้านเต็มไปด้วยกระต่ายเลี้ยงมากมายที่คุณต้องคอยดูแลไม่ว่าจะเป็นธุรกิจฟาร์มกระต่ายหรือเป็นการเลี้ยงดูกระต่ายแบบสัตว์เลี้ยงเพื่อนรักยามเหงาก็ตาม วิธีการเลี้ยงดูกระต่ายย่อมเป็นสิ่งสำคัญในการที่คุณต้องให้อาหารกระต่ายตรงเวลาและหลีกเลี่ยงการให้เขาไปเล่นซนในสถานที่เป็นอันตราย นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ

Read More »
เมนูอาหารจากสัตว์ ที่สุนัขชอบมาก

เมนูอาหารจากสัตว์ ที่สุนัขชอบมาก

          พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากจะกล่าวถึงหนึ่งในอาหารที่สุนัขชื่นชอบเป็นอย่างมากนอกจากอาหารเม็ดแล้ว อาหารคาวจำพวกเมนูจากสัตว์ที่นำมาปรุงประกอบรสก็ทำให้สุนัขได้โภชนาการและพลังงานที่ดี อีกทั้งยังมีรสชาติที่เอร็ดอร่อยจนสุนัขสามารถกินได้เพลิน

Read More »
ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก สำหรับสุนัขแก่นั้นโลกของพวกเขาเต็มไปด้วยความเป็นหลายสีในวันเดียวกัน ทั้งสีที่สดใสจากความรู้สึกอบอุ่น สงบใจ

Read More »