สุนัขจรจัด สิ่งที่ควรระวังในการเลี้ยง

            วันนี้เรามีเรื่องราวของ สัตว์เลี้ยง ในปัจจุบันตามบ้านหลังต่าง ๆ ที่เราเห็นสุนัขเลี้ยงกัน เชื่อหรือไม่ว่า มีหลายหลังมากที่สุนัขที่นำมาเลี้ยงเมื่อก่อนเคยเป็นสุนัขจรจัดด้วยกันทั้งนั้น เพราะในไทยเราเวลานี้เริ่มมีสุนัขจรจัดมากขึ้นกว่าเดิมมากจนบางทีในชุมชนหนึ่งตามตรอกซอกซอยก็เต็มไปด้วยสุนัขจรจัดจำนวนมากซึ่งบางตัวก็เกิดมาจากสุนัขจรจัดด้วยกัน แต่บางตัวก็ถูกนำมาทิ้งด้วยเพราะคนเลี้ยงมีความไม่พร้อมในการมีสัตว์ประจำบ้านแล้ว ทำให้โชคชะตาของเหล่าสุนัขจรจัดต้องเร่ร่อนดิ้นรนชีวิตแตกต่างกันไปตามท้องถนนหรือเดินไปเดินมาขอข้าวกินตามหน้าบ้านคนก็ยังมี แม้ว่าจะมีการจัดเทศบาลให้ดูแลลดปริมาณสุนัขจรจัดกันก็ยังยากมากสำหรับประเทศไทย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า สุนัขจรจัด บางตัวก็มีพันธุ์ผสมที่ดีและน่ารักมาก อีกทั้งมองแล้วเอ็นดูทำให้หลายคนที่เห็นมาเดินด้อม ๆ มอง ๆ มักจะเห็นใจให้อาหารแล้วหลงรักจนนำมาเลี้ยงกันอย่างที่เห็น แต่เราบอกเลยว่าในการเลี้ยงสุนัขจรจัดก็ต้องมีสิ่งที่ควรระวังเหมือนกัน ดังนี้

รูปภาพ : https://www.sanook.com/

การเลี้ยง สุนัขจรจัด ต้องระวังการมีโรคติดตัวมา

            การเลี้ยงสุนัขจรจัด ก่อนที่จะตัดสินใจรับมาเลี้ยงคุณต้องระวังด้วยว่า สุนัขจรจัดตัวนั้นจะมีโรคติดตัวมาหรือไม่จากการสังเกตในเบื้องต้นถึงความแข็งแรงของสุขภาพการเคลื่อนไหว แววตาที่ไม่ซึมเหมือนสุนัขป่วย สภาพขนและผิวหนัง ก่อนจะให้สัตวแพทย์ช่วยตรวจอย่างละเอียดช่วงสุขภาพภายในของสุนัขจรจัด หากไม่มีอาการป่วย มีเชื้อโรค หรือโรคใด ๆ แฝงมาก็สามารถเลี้ยงสุนัขจรจัดได้ เพราะสุนัขจรจัดบางตัวก็มีโรคติดต่อ บ้างก็เป็นสุนัขที่ถูกนำมาปล่อยเพราะเป็นโรคที่รักษาไม่หายอยู่ในระยะสุดท้ายก็มี หากคุณเลี้ยงก็อาจเลี้ยงได้ไม่นาน

การเลี้ยงสุนัขจรจัดต้องระวังนิสัยไม่เชื่อฟัง

รูปภาพ : https://www.dogthailand.net/

            การรับสุนัขจรจัดมาเลี้ยง คุณต้องระวังให้ดีในเรื่องของลักษณะนิสัย เพราะสุนัขจรจัดจะไม่ค่อยถูกกับคนนัก บางตัวก็ไล่เก่าไล่กัดคน บางตัวก็ขี้นระแวงขี้กลัวเพราะมักจะถูกคนดูถูก ไล่ตะเพิด หรือทำร้ายมาจนสภาพจิตใจไม่ได้มีความอบอุ่นเหมือนกับสุนัขเลี้ยง แค่คุณเข้าใกล้และให้อาหารกับตัวก็อาจจะทำให้สุนัขตื่นตูมจนกัดคุณได้ อีกทั้งสุนัขจรจัดเมื่อเลี้ยงก็อาจจะไปทำให้ข้าวของเสียหายตามแบบสุนัขที่อยู่กับอิสระและความซนมานานจนติดเป็นนิสัยได้ ต้องมีการสอนเขาก่อน

การเลี้ยงสุนัขจรจัดต้องระวังการมีเจ้าของ

รูปภาพ : https://www.worldanimalprotection.or.th/

            หากคุณคิดจะเลี้ยงสุนัขจรจัด อีกหนึ่งเหตุผลที่ต้องระวังให้ดี คือ คุณอาจเลี้ยงสุนัขที่ไม่ใช่สุนัขจรจัดจริง ๆ แต่มันเป็นสุนัขที่มีเจ้าของซึ่งหลงทางออกจากบ้านมาก็ได้ ต้องสังเกตถึงลักษณะของสุนัขให้ดีก่อนว่า ลักษณะเหมือนสุนัขจรจัดหรือไม่ มีปลอกคอหรือสัญลักษณ์ใดที่ถูกตีตราว่ามีเจ้าของไหม หากดูไม่เหมือนสุนัขจรจัด ให้ทำการประกาศหาเจ้าของในชุมชนของคุณดู เมื่อประกาศแล้วไม่มีเจ้าของก็ค่อยรับมาเลี้ยงไว้ในฐานะผู้อุปการะชั่วคราว เมื่อไม่มีใครตามจริง ๆ จึงจะเป็นเจ้าของสุนัขอย่างถูกต้องได้โดยไม่มีปัญหา

อัพเดทสาระน่ารู้เกี่ยวกับ สัตว์เลี้ยง เพิ่มเติมที่ ต้าวววของบ้าน

#สุนัขจรจัด #สาระความรู้

เรื่องบ้านๆ

พฤติกรรมของผู้เลี้ยง ที่กระต่ายไม่ชอบ

พฤติกรรมของผู้เลี้ยง ที่กระต่ายไม่ชอบ

          พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากคุณเป็นคนที่มีความชื่นชอบในการเลี้ยงกระต่ายหรือที่บ้านเต็มไปด้วยกระต่ายเลี้ยงมากมายที่คุณต้องคอยดูแลไม่ว่าจะเป็นธุรกิจฟาร์มกระต่ายหรือเป็นการเลี้ยงดูกระต่ายแบบสัตว์เลี้ยงเพื่อนรักยามเหงาก็ตาม วิธีการเลี้ยงดูกระต่ายย่อมเป็นสิ่งสำคัญในการที่คุณต้องให้อาหารกระต่ายตรงเวลาและหลีกเลี่ยงการให้เขาไปเล่นซนในสถานที่เป็นอันตราย นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ

Read More »
เมนูอาหารจากสัตว์ ที่สุนัขชอบมาก

เมนูอาหารจากสัตว์ ที่สุนัขชอบมาก

          พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากจะกล่าวถึงหนึ่งในอาหารที่สุนัขชื่นชอบเป็นอย่างมากนอกจากอาหารเม็ดแล้ว อาหารคาวจำพวกเมนูจากสัตว์ที่นำมาปรุงประกอบรสก็ทำให้สุนัขได้โภชนาการและพลังงานที่ดี อีกทั้งยังมีรสชาติที่เอร็ดอร่อยจนสุนัขสามารถกินได้เพลิน

Read More »
ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก สำหรับสุนัขแก่นั้นโลกของพวกเขาเต็มไปด้วยความเป็นหลายสีในวันเดียวกัน ทั้งสีที่สดใสจากความรู้สึกอบอุ่น สงบใจ

Read More »