6 วิธีการแต่งบ้าน ให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ

พบกันอีกครั้งกับ เทคนิคการแต่งบ้าน ผู้สูงอายุภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่ ตลอดไปจนถึง ปู่ยา ตายาย ของเรา นั้นล้วนมีความสำคัญและต้องการการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสภพาแวดล้อมภายในบ้าน กับสิ่งที่เราจะมาแนะนำให้ได้รู้กันในวันนี้อย่าง 6 วิธีการแต่งบ้าน อย่างไรให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ ขอบอกเอาไว้เลยว่าไม่จำเป็นที่จะต้องสร้างบ้านใหม่ เพียงแค่รู้หลักการ ไม่ว่าใครก็สามารถปรับปรุงบ้านให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุได้

เครดิตภาพ : modernstairlifts.com

แนะนำกับ 6 วิธีการแต่งบ้าน ให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ

  • เพิ่มแสงสว่างภายในบ้าน เนื่องจากผู้สูงอายุนั้นจะเริ่มมีอาการทางสายตา มีการมองเห็นที่ด้อยกว่าคนในวัยหนุ่มสาว ดังนั้นบริเวณที่ผู้สูงอายุมีการใช้งานเป็นประจำ เช่น บันได ห้องน้ำ ประตู ระเบียงทางเดิน เป็นต้น สถานที่เหล่านี้เรานั้นควรเพิ่มแสงสว่างให้เพียงพอ นอกจากนี้ยังควรจัดตำแหน่งสวิตซ์เปิดปิดไปยังจุดที่ผู้สูงอายุสามารถใช้งานได้สะดวก
  • เลือกวัสดุพื้น เพราะว่าการทรงตัวของผู้สูงอายุนั้นไม่ได้ดีเหมือนกับเรา ๆ ที่ยังเป็นหนุ่มสาว ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้พื้นที่ลื่น หรือว่าพื้นผิวขรุขระ เนื่องจากจะเสี่ยงต่อการลื่นล้มหรือสะดุดได้ง่ายมาก ซึ่งการหกล้มนั้นจัดว่าเป็นอุบัติเหตุอันดับต้น ๆ ของผู้สูงอายุเลยทีเดียว
  • ปรับปรุงห้องน้ำ โดยการแยกพื้นที่เปียกกับแห้งออกจากกันอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันการลื่นล้ม นอกจากนี้พื้นห้องน้ำควรเป็นวัสดุที่ไม่มันเงา มีผิวราบเรียบ และในบริเวณชักโครงก็ควรมีการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับการพยุงตัวเวลาลุกหรือนั่ง และควรมีการติดตั้งสัญญาณฉุกเฉินสำหรับขอความช่วยเหลือเอาไว้ด้วย
  • ติดตั้งราวบันได เพื่อความปลอดภัยในการเดินของผู้สูงอายุ ในพื้นที่ซึ่งเป็นบริเวณโล่ง ๆ ไม่มีที่ยึดจับ นอกจากนี้ที่บันไดก็ควรจะมีความเท่ากันในทุก ๆ ขั้น และสีไม่จัดจ้าน ควรใช้สีที่เรียบและง่ายต่อการมองเห็น และไม่ควรปูพรม เพราะจะเพิ่มโอกาสในการสะดุดหรือลื่นล้มนั่นเอง
  • ห้องนอน เป็นหนึ่งในสถานที่ซึ่งควรให้ความสำคัญมากที่สุด เนื่องจากเป็นห้องที่เราใช้เวลาอยู่กับมันค่อนข้างมาก จึงควรทำให้ภายในห้องมีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่รกรุงรัง มีแสงสว่างเพียงพอ และที่สำคัญคือมีราวจับพยุงตัวในขณะที่ลุกออกจากเตียงนอน นอกจากนี้ห้องนอนของผู้สูงอายุนั้นควรอยู่ชั้นล่าง รวมไปถึงสิ่งของใช้ต่าง ๆ เพื่อลดอุบัติเหตุจากการขึ้นลงบันได
  • มุมผ่อนคลาย ไม่ว่าจะเป็น ศาลาริมน้ำ มุมสวนดอกไม้เล็ก ๆ สนามหญ้า หรือแม้กระทั่งมุมต่าง ๆ ภายในบ้านอย่าง มุมดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ ออกกำลังกาย เป็นต้น สำหรับเป็นการสร้างบรรยากาศพักผ่อน ผ่อนคลาย รวมไปถึงรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ให้กับผู้สูงอายุภายในบ้าน เพื่อเป็นการสร้างสุขภาพจิตที่ดีให้แก่คนที่เรารัก ติดตามกันต่อได้ใน เทคนิคการแต่งบ้าน
เครดิตภาพ : homeguru.homepro.co.th
เครดิตภาพ : allwellhealthcare.com

อัพเดทข่าวสาร สาระดีๆ เพิ่มเติมที่ ต้าวววของบ้าน

#วิธีการแต่งบ้าน #เกร็ดความรู้

เรื่องบ้านๆ

ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก สำหรับสุนัขแก่นั้นโลกของพวกเขาเต็มไปด้วยความเป็นหลายสีในวันเดียวกัน ทั้งสีที่สดใสจากความรู้สึกอบอุ่น สงบใจ

Read More »
คุณสมบัติหลัก ของสัตว์เลี้ยงที่นำขึ้นเครื่องได้

คุณสมบัติหลัก ของสัตว์เลี้ยงที่นำขึ้นเครื่องได้

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก ในเวลาพิเศษที่คุณต้องขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางไปต่างจังหวัดหรือไปต่างประเทศก็ตาม แน่นอนว่าหากที่บ้านคุณไม่มีใครอยู่หรือมีคนไว้ใจได้มากพอจะฝากสัตว์เลี้ยงของคุณให้พวกเขาได้แล้วล่ะก็ทุกคนย่อมอยากที่จะนำสัตว์เลี้ยงของตัวเองเดินทางไปพร้อมกันเพื่อที่คุณจะได้ดูแลเขาอย่างใกล้ชิดได้ ซึ่งตามปกติแล้วการนำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องบินก็ถือเป็นเรื่องปกติที่ใคร

Read More »
สัตว์ที่ไม่ควรเลี้ยงในบ้านที่มี “แมว”

สัตว์ที่ไม่ควรเลี้ยงในบ้านที่มี “แมว”

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่ชอบการเลี้ยงสัตว์หลากหลายชนิดในบ้านแล้วล่ะก็ต้องระวังให้ดี เพราะสำหรับสัตว์บางชนิดแล้ว การที่คุณเลี้ยงเขาไว้ร่วมกับสัตว์อื่นอาจจะทำให้เขาไม่ชอบจนเกิดเรื่องทะเลาะวิวาททำร้ายร่างกายกันจนเสี่ยงต่อชีวิตของสัตว์ที่คุณเลี้ยงด้วยกันและทรัพย์สินในบ้านที่พังทลายได้ง่ายด้วย

Read More »
เพราะอะไร ทำไมจึงไม่ควรให้สุนัขอยู่ในห้องแอร์ ?

เพราะอะไร ทำไมจึงไม่ควรให้สุนัขอยู่ในห้องแอร์ ?

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก ในสมัยนี้ที่ผู้คนนิยมเลี้ยงสุนัขในบ้านหรือในที่ทำงานซึ่งมีความยืดหยุ่นกันได้แบบเพลิน ๆ อีกทั้งบางประเทศก็ยังมีการประกาศให้แต่ละคนนำสุนัขกับแมวของตัวเองมาในที่ทำงานเพื่อเยียวยาจิตใจจากความเครียดความกดดันในออฟฟิศระหว่างวันกันได้ด้วยอีก

Read More »