สุนัขสายพันธุ์เล็ก ที่นิยมเลี้ยงในบ้านเรา

สุนัขจัดเป็นสัตว์เลี้ยงที่เรียกได้ว่ามีความซื่อสัตย์และรักเจ้าของเป็นอย่างมาก ปัจจุบันในบ้านเรานิยมเลี้ยงกันอยู่หลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่มาจากต่างประเทศ โดยทั่วไปแล้วเราจะเลี้ยงสุนัขกันด้วยหลายเหตุผล อาทิเช่น เลี้ยงไว้ดูเล่น เลี้ยงไว้เป็นเพื่อน และ เลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน แต่ไม่ว่าคุณจะเลี้ยงด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการใส่ใจดูแลในทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็น การให้อาหาร การให้ที่พักอาศัย และการดูแลในเรื่องของสุขภาพ สำหรับใครที่คิดจะเลี้ยงไว้ดูเล่นหรือเป็นเพื่อน อาจนึกถึงสุนัขสายพันธุ์เล็ก หรือมีลำตัวไม่ใหญ่มาก ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่กว้างมากเราก็สามารถเลี้ยงได้ อย่างเช่นสุนัขสายพันธุ์ต่อไปนี้ 

ภาพจาก pet.kapook.com
ชิวาวา 

เป็นสุนัขที่ตัวเล็ก หูตั้ง ตาโต ขนมีหลายสี ตั้งแต่ สีดำ สีน้ำตาล สีขาว รวมทั้งแบบสลับสี โดยทั่วแล้วสุนัขสายพันธุ์นี้จะมีความสูงประมาณ 5 นิ้ว และตัวที่อ้วนสุดจะมีน้ำหนักเพียงไม่เกิน 3 กิโลกรัม จัดได้ว่าตัวเล็กน่ารัก เหมาะสำหรับพกพาไปในสถานที่ต่างๆ นิสัยขี้เล่น ช่างอ้อน และช่างประจบ

บีเกิ้ล 

เป็นสุนัขที่มีจุดเด่นอยู่ที่หู เพราะจะมีหูยาวเป็นลักษณะตกลงมา ความสูงของเจ้าบีเกิ้ลเมื่อโตเต็มที่จะไม่เกิน 15 นิ้ว และน้ำหนักถ้าอ้วนสุดจะอยู่ที่ราวๆ 9 กิโลกรัม เป็นสุนัขที่ ซุกซน ไม่ค่อยอยู่นิ่ง รักเด็ก แต่ออกจะขี้หงุดหงิด เพราะจะมีนิสัยไม่ค่อยชอบอยู่กับที่ หากเลี้ยงไว้ควรหาเวลาพาเขาไปเดินเล่นบ่อยๆ เพื่อเขาจะได้วิ่งเล่น ซุกซนได้ตามความต้องการ เห็นแบบนี้ในอดีตเจ้าบีเกิ้ลก็ยังเป็นสุนัขล่าสัตว์ได้อีกด้วย แต่จะเป็นสัตว์ตัวเล็กๆ เช่น กระต่าย นก หรือกวาง เป็นต้น เพราะมีความสามารถในการดมกลิ่นได้ดีเยี่ยม สำหรับสีขนบนตัวจะพบได้ถึง 3 สี หรือก็คือ สีขาว สีน้ำตาล และสีดำ

ภาพจาก pet.kapook.com
ชิสุ

เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่เคยได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในบ้านเรา มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศจีน รูปร่างน่ารัก มีขนยาว และมีแผงคอเหมือนสิงโต ทำให้ได้ชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ราชสีห์อีกด้วย ในอดีตจะเป็นสุนัขที่มีการเลี้ยงกันในเฉพาะราชสำนักของจักรพรรดิเพียงเท่านั้น สำหรับชิสุเมื่อโตเต็มที่จะสูงไม่เกิน 11 นิ้ว และน้ำหนักจะอยู่ที่ประมาณ 8 กิโลกรัม สำหรับนิสัยจะค่อนข้างน่ารัก เป็นมิตร ฉลาด เรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ไว และมีอารมณ์ดี

ยังมีสุนัขสายพันธุ์เล็กอีกหลายสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงกันในบ้านเรา อาทิเช่น บูลล์ด็อก, ปั๊ก, ปอมเมอเรเนี่ยน, พุดเดิ้ล, แจ๊ค รัสเซลล์ เทอร์เรีย และ ปักกิ่ง เป็นต้น หากอยากทราบสายพันธุ์เล็กเพิ่มเติม คลิกดูต่อได้ที่ลิ้งค์ด้านนี้กันเลยนะคะ >> https://youtu.be/35LpHjzT9k8 

#การเลี้ยงสุนัข #สัตว์เลี้ยง

เรื่องบ้านๆ

พฤติกรรมของผู้เลี้ยง ที่กระต่ายไม่ชอบ

พฤติกรรมของผู้เลี้ยง ที่กระต่ายไม่ชอบ

          พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากคุณเป็นคนที่มีความชื่นชอบในการเลี้ยงกระต่ายหรือที่บ้านเต็มไปด้วยกระต่ายเลี้ยงมากมายที่คุณต้องคอยดูแลไม่ว่าจะเป็นธุรกิจฟาร์มกระต่ายหรือเป็นการเลี้ยงดูกระต่ายแบบสัตว์เลี้ยงเพื่อนรักยามเหงาก็ตาม วิธีการเลี้ยงดูกระต่ายย่อมเป็นสิ่งสำคัญในการที่คุณต้องให้อาหารกระต่ายตรงเวลาและหลีกเลี่ยงการให้เขาไปเล่นซนในสถานที่เป็นอันตราย นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ

Read More »
เมนูอาหารจากสัตว์ ที่สุนัขชอบมาก

เมนูอาหารจากสัตว์ ที่สุนัขชอบมาก

          พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากจะกล่าวถึงหนึ่งในอาหารที่สุนัขชื่นชอบเป็นอย่างมากนอกจากอาหารเม็ดแล้ว อาหารคาวจำพวกเมนูจากสัตว์ที่นำมาปรุงประกอบรสก็ทำให้สุนัขได้โภชนาการและพลังงานที่ดี อีกทั้งยังมีรสชาติที่เอร็ดอร่อยจนสุนัขสามารถกินได้เพลิน

Read More »
ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก สำหรับสุนัขแก่นั้นโลกของพวกเขาเต็มไปด้วยความเป็นหลายสีในวันเดียวกัน ทั้งสีที่สดใสจากความรู้สึกอบอุ่น สงบใจ

Read More »