วิธีเลือกแชมพูอาบน้ำสุนัข

การอาบน้ำสุนัขโดยปกติแล้วเราไม่จำเป็นต้องอาบกันทุกวัน แต่ควรทำอย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง เพื่อเป็นการดูแลรักษาขน และผิวหนังของน้องหมา โดยเฉพาะถ้าน้องหมาเล่นซน หรือออกไปวิ่งนอกบ้านเป็นประจำ ในการอาบน้ำบางท่านอาจจะยังไม่เข้าใจและมักเลือกใช้แชมพูสำหรับสระผมของคนไปใช้ในการอาบน้ำสุนัข ซึ่งก็ช่วยให้ขนดูสะอาดขึ้นและมีกลิ่นหอม แต่ทราบกันไหมค่ะว่าแชมพูบางยี่ห้อจะค่อนข้างแรงและไม่ดีต่อขนและผิวหนังของน้องหมา ทางที่ดีควรเลือกใช้แชมพูสำหรับน้องหมาโดยเฉพาะ สำหรับวิธีในการเลือกแชมพูให้น้องหมาแสนรักสามารถทำได้ดังนี้ 

ภาพจาก manchestereveningnews.co.uk

1. ถ้าต้องอาบน้ำบ่อย ควรเลือกแชมพูที่เป็นสูตรอ่อนโยน เพื่อช่วยถนอมเส้นขน และผิวหนังของน้องหมา เพราะหากเราใช้แชมพูที่แรงเกินไป อาจทำให้เกิดอาการแพ้ และขนอาจร่วงได้ 

2. น้องหมามีแหบหมัด ควรเลือกใช้แชมพูที่มีสรรพคุณในการช่วยแก้ปัญหาได้ แต่ไม่ควรใช้บ่อยจนเกินไป เพราะส่วนมากจะค่อนข้างแรง แนะนำให้ใช้ประมาณ 1-2 ครั้งต่อเดือน เมื่อหายแล้วให้หลุดใช้ เปลี่ยนมาเป็นแชมพูแบบธรรมดาทั่วไปแทน 

3. มีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนัง ควรปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนการเลือกใช้แชมพู หากไม่สะดวกควรเลือกดูแบบที่มีส่วนผสมในการช่วยขจัดปัญหาโรคผิวหนังได้ นอกจากนี้ควรหาวิธีป้องกันให้น้องหมาห่างไกลจากสิ่งที่ทำให้เกิดโรคผิวหนัง โดยเจ้าของควรสังเกตสิ่งแวดล้อมต่างๆ โดยมากแล้วอาการเหล่านี้มักจะเกิดจาก อาหารการกลิ่น สภาพแวดล้อม รวมไปถึงการไปว่ายน้ำในสระสุนัข ก็อาจทำให้น้องหมาติดเชื้อมาได้ เช่นกัน 

ภาพจาก ontariospca.ca

4. ผิวหนังแห้ง ลอกเป็นขุย นอกจากจะต้องเลือกใช้แชมพูที่เป็นสูตรอ่อนโยนแล้ว อาจต้องมีการทาน้ำมันหรือครีมสำหรับดูแลผิวหนังร่วมด้วย รวมไปถึงการแปรงขนสำหรับน้องหมาที่มีขนยาวเป็นประจำอย่างเบามือ เพราะการแปรงขนจะเป็นการกระตุ้นให้ต่อมที่อยู่บริเวณรากขนปล่อยน้ำมันตามธรรมชาติออกมา ช่วยให้ผิวหนังชุ่มชื่นยิ่งขึ้น ที่สำคัญควรหาสาเหตุที่ทำให้เกิดผิวหนังแห้งกันด้วย เพื่อหาแนวทางในการรักษาที่ถูกต้องและตรงจุดต่อไป

5. ในช่วงอากาศร้อนๆ ถ้าสุนัขมีขนยาว เราอาจต้องพาเขาไปตัดขนออกบ้าง นอกจากจะช่วยในการระบายความร้อนได้ดีขึ้นแล้ว การตัดขนยังทำให้ร่างกายผลัดเซลล์เก่าทิ้ง และสร้างเซลล์ใหม่ ทำให้ขนสวยและนุ่มขึ้นไปกว่าเดิม

นอกจากการเลือกใช้แชมพูสำหรับอาบน้ำสุนัขแล้ว ก็ยังมีมาในรูปของสบู่เหลวหรือสบู่ก้อนสำหรับน้องหมาด้วยเช่น เลือกใช้ได้ตามความสะดวก และหลังจากอาบน้ำแล้วควรเช็ดขนให้แห้ง หรือใช้ไดร์เป่าผมร่วมด้วย เพื่อให้น้องหมารู้สึกสบายด้วย และไม่อาบชื่นจนเกินไป และสำหรับท่านใดที่อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถคลิกตามลิ้งค์กันได้เลยนะคะ >> https://youtu.be/lWtuEWTZtNw

#แชมพูอาบน้ำสุนัข #การอาบน้ำสุนัข #สาระเรื่องน้องหมา

เรื่องบ้านๆ

ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก สำหรับสุนัขแก่นั้นโลกของพวกเขาเต็มไปด้วยความเป็นหลายสีในวันเดียวกัน ทั้งสีที่สดใสจากความรู้สึกอบอุ่น สงบใจ

Read More »
คุณสมบัติหลัก ของสัตว์เลี้ยงที่นำขึ้นเครื่องได้

คุณสมบัติหลัก ของสัตว์เลี้ยงที่นำขึ้นเครื่องได้

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก ในเวลาพิเศษที่คุณต้องขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางไปต่างจังหวัดหรือไปต่างประเทศก็ตาม แน่นอนว่าหากที่บ้านคุณไม่มีใครอยู่หรือมีคนไว้ใจได้มากพอจะฝากสัตว์เลี้ยงของคุณให้พวกเขาได้แล้วล่ะก็ทุกคนย่อมอยากที่จะนำสัตว์เลี้ยงของตัวเองเดินทางไปพร้อมกันเพื่อที่คุณจะได้ดูแลเขาอย่างใกล้ชิดได้ ซึ่งตามปกติแล้วการนำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องบินก็ถือเป็นเรื่องปกติที่ใคร

Read More »
สัตว์ที่ไม่ควรเลี้ยงในบ้านที่มี “แมว”

สัตว์ที่ไม่ควรเลี้ยงในบ้านที่มี “แมว”

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่ชอบการเลี้ยงสัตว์หลากหลายชนิดในบ้านแล้วล่ะก็ต้องระวังให้ดี เพราะสำหรับสัตว์บางชนิดแล้ว การที่คุณเลี้ยงเขาไว้ร่วมกับสัตว์อื่นอาจจะทำให้เขาไม่ชอบจนเกิดเรื่องทะเลาะวิวาททำร้ายร่างกายกันจนเสี่ยงต่อชีวิตของสัตว์ที่คุณเลี้ยงด้วยกันและทรัพย์สินในบ้านที่พังทลายได้ง่ายด้วย

Read More »
เพราะอะไร ทำไมจึงไม่ควรให้สุนัขอยู่ในห้องแอร์ ?

เพราะอะไร ทำไมจึงไม่ควรให้สุนัขอยู่ในห้องแอร์ ?

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก ในสมัยนี้ที่ผู้คนนิยมเลี้ยงสุนัขในบ้านหรือในที่ทำงานซึ่งมีความยืดหยุ่นกันได้แบบเพลิน ๆ อีกทั้งบางประเทศก็ยังมีการประกาศให้แต่ละคนนำสุนัขกับแมวของตัวเองมาในที่ทำงานเพื่อเยียวยาจิตใจจากความเครียดความกดดันในออฟฟิศระหว่างวันกันได้ด้วยอีก

Read More »