สวนกระถางข้างบ้าน ความสวยที่ลงตัว

อีกหนึ่งไอเดียน่าสนใจสำหรับคนที่มีเวลาน้อย หรือมีพื้นที่ภายในบ้านไม่กว้างมากพอที่จะปลูกต้นไม้ใหญ่ๆ เรามาจัดสวนในกระถางกันดีกว่าค่ะ นอกจากดูร่มรื่นแล้วยังเป็นระเบียบเรียบร้อยอีกด้วย ที่สำคัญคุณยังสามารถปลูกต้นไม้ได้หลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นไม้ดอก ไม้ประดับ พืชผักสวนครัว และแม้แต่ไม้ผลกันเลยนะคะ เพราะหลายท่านก็สามารถนำไม้ผลมาปลูกในกระถางและเจริญเติบโตได้ดี ออกผลให้ได้เก็บมารับประทานกันเลยทีเดียว สำหรับใครที่ยังรู้สึกลังเลในการปลูกต้นไม้ในกระถางกันอยู่ วันนี้เรามีวิธีง่ายๆ ในการปลูกมาฝากกันค่ะ 

[read more]

เลือกประเภทของต้นไม้ 

ภาพจาก istockphoto.com

การเลือกว่าจะปลูกเป็นต้นไม้ประเภทอะไรจะช่วยให้คุณสามารถเลือกกระถางได้อย่างพอดีกับต้นไม้ที่ต้องการปลูก สำหรับประเภทของต้นไม้ที่เราพูดถึงก็คือ ให้พิจารณาว่าต้นไม้ที่ปลูกมีลำต้นเล็กและใหญ่ขนาดไหน เจริญเติบโตได้เต็มที่จะสูงประมาณไหน รวมทั้งกิ่งก้านสาขาและรากของต้นไม่แผ่ขยายได้มากหรือน้อย หากต้นไม้เป็นไม้เล็กก็ไม่จำเป็นต้องเลือกกระถางใหญ่จนเกินไป เพื่อเป็นการประหยัดเนื้อที่ แต่ถ้าเป็นต้นไม้ที่ใหญ่พอสมควร ก็เลือกขนาดของกระถางเพื่อให้ต้นไม้สามารถเจริญเติบโตได้ดี 

เลือกดินที่ใช้ปลูก

ภาพจาก istockphoto.com

ต้นไม้แต่ละชนิดจะชอบดินแตกต่างกัน บางประเภทจะชอบดินร่วน แต่บางประเภทก็ต้องเป็นดินปนทรายเท่านั้น ดังนั้นเราต้องรู้ในเรื่องนี้กันด้วยนะคะ ไม่เช่นนั้นต้นไม้จะไม่งอกงามอย่างที่เราตั้งใจไว้ สำหรับใครที่อาจจะยังไม่ทราบ คุณสามารถสอบถามได้จากร้านที่จำหน่ายต้นไม้ หรือหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต รับรองได้เลยว่าคุณได้คำตอบอย่างแน่นอน 

ดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ

หรือก็คือหมั่นรดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย และกำจัดแมลงรบกวนกันด้วยนะคะ การปลูกในกระถางการดูแลก็เป็นลักษณะเดียวกันกับการปลูกลงดิน เพียงแต่อาจต้องระมัดระวังกันเล็กน้อยในการพรวนดินหรือใส่ปุ๋ย อย่างแรกก็คือรากของต้นไม้จะอยู่ในวงจำกัดดังนั้นเวลาพรวนดินให้ระมัดระวังอย่าไปโดนรากจนขาด และการใส่ปุ๋ยก็ควรใส่ในปริมาณที่พอเหมาะไม่มากหรือน้อยจนเกินไป เพราะถ้าคุณใส่มากดินมีอยู่จำกัดอาจทำให้เกิดภาวะดินเค็มและต้นไม้เหี่ยวเฉาได้ แต่ถ้าใส่น้อยเกินไปต้นไม้ก็อาจจะไม่เจริญเติบโตได้ดีพอ

หากใครกำลังคิดจะทำสวนกระถางกันอยู่ นอกจากการปลูกต้นไม้แล้วการเลือกสีสันของกระถางก็เป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามเช่นกัน เพราะสีจะมีสวนช่วยทำให้สวนของเรามีรูปแบบแตกต่างกันออกไป เช่นหากเป็นสีโทนอ่อนก็ช่วยให้สวนดูโปร่งโล่งสบายตา แต่ถ้าเป็นแบบสีสดใสก็จะช่วยเพิ่มสีสันให้สวยได้เป็นอย่างดีเช่นกันค่ะ และหากสนใจดูวิธีการปลูกต้นไม้ในกระถางเพิ่มเติม ดูได้ที่คลิปนี้กันเลยนะคะ >> https://youtu.be/wGxhQSkTFU8

#ไอเดียจัดสวน #ไอเดียไม้กระถาง #ไม้ประดับ #เเต่งบ้าน

[/read]

เรื่องบ้านๆ

ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

ความผูกพัน ของสุนัขแก่กับสุนัขเด็ก

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก สำหรับสุนัขแก่นั้นโลกของพวกเขาเต็มไปด้วยความเป็นหลายสีในวันเดียวกัน ทั้งสีที่สดใสจากความรู้สึกอบอุ่น สงบใจ

Read More »
คุณสมบัติหลัก ของสัตว์เลี้ยงที่นำขึ้นเครื่องได้

คุณสมบัติหลัก ของสัตว์เลี้ยงที่นำขึ้นเครื่องได้

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก ในเวลาพิเศษที่คุณต้องขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางไปต่างจังหวัดหรือไปต่างประเทศก็ตาม แน่นอนว่าหากที่บ้านคุณไม่มีใครอยู่หรือมีคนไว้ใจได้มากพอจะฝากสัตว์เลี้ยงของคุณให้พวกเขาได้แล้วล่ะก็ทุกคนย่อมอยากที่จะนำสัตว์เลี้ยงของตัวเองเดินทางไปพร้อมกันเพื่อที่คุณจะได้ดูแลเขาอย่างใกล้ชิดได้ ซึ่งตามปกติแล้วการนำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องบินก็ถือเป็นเรื่องปกติที่ใคร

Read More »
สัตว์ที่ไม่ควรเลี้ยงในบ้านที่มี “แมว”

สัตว์ที่ไม่ควรเลี้ยงในบ้านที่มี “แมว”

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่ชอบการเลี้ยงสัตว์หลากหลายชนิดในบ้านแล้วล่ะก็ต้องระวังให้ดี เพราะสำหรับสัตว์บางชนิดแล้ว การที่คุณเลี้ยงเขาไว้ร่วมกับสัตว์อื่นอาจจะทำให้เขาไม่ชอบจนเกิดเรื่องทะเลาะวิวาททำร้ายร่างกายกันจนเสี่ยงต่อชีวิตของสัตว์ที่คุณเลี้ยงด้วยกันและทรัพย์สินในบ้านที่พังทลายได้ง่ายด้วย

Read More »
เพราะอะไร ทำไมจึงไม่ควรให้สุนัขอยู่ในห้องแอร์ ?

เพราะอะไร ทำไมจึงไม่ควรให้สุนัขอยู่ในห้องแอร์ ?

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก ในสมัยนี้ที่ผู้คนนิยมเลี้ยงสุนัขในบ้านหรือในที่ทำงานซึ่งมีความยืดหยุ่นกันได้แบบเพลิน ๆ อีกทั้งบางประเทศก็ยังมีการประกาศให้แต่ละคนนำสุนัขกับแมวของตัวเองมาในที่ทำงานเพื่อเยียวยาจิตใจจากความเครียดความกดดันในออฟฟิศระหว่างวันกันได้ด้วยอีก

Read More »