วิธีทำให้สุนัขยอม กินยาเม็ด

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก เมื่อการ กินยาเม็ด เป็นเรื่องยากสำหรับสุนัข เพราะพวกสุนัขมักจะรู้สึกว่ายาเม็ดมีความขมมาก จากการที่เมื่อเอายาเม็ดเข้าปากแล้วก็จะกัด ๆ ให้ละลายในลิ้นตามธรรมชาติการกินของกินชิ้นเล็ก ๆ อย่างที่ทำประจำ ไม่ได้กลืนอย่างมนุษย์เรา ซึ่งพอรู้สึกขมยาเม็ด สุนัขก็จะรีบคายและอาเจียนออกมาทันที อีกทั้งยังฝังใจกับรสชาติสุดพิศวงของสิ่งที่เป็นเม็ดทุกประเภทได้ด้วย ฉะนั้นเมื่อสุนัขของคุณเกิดอาการป่วยและสัตวแพทย์ก็ให้ยาเม็ดมากินรักษาอาการต่าง ๆ คุณย่อมต้องมีการหาวิธีเด็ด ๆ มาทำให้สุนัขที่ไม่ต่างกับเด็ก ๆ ยอมกินยาเม็ดให้ได้ โดยสิ่งสำคัญที่สุด คือ คุณต้องไม่ทำให้สุนัขรู้ว่าคุณกำลังให้ยาเม็ดเขาและพยายามทำให้รสชาติขมของยาเม็ดกลมกลืนหรือจางไปมากที่สุดจนสุนัขสามารถกินยาเม็ดได้ง่าย ๆ โดยไม่อิดออดหรือวิ่งหนีหายไปจนคุณต้องวิ่งตามให้เหนื่อยเลย

3 วิธีเด็ด ๆ ที่ทำให้สุนัขยอม กินยาเม็ด

รูปภาพ : https://www.lovetoknowpets.com/

ซ่อนยาเม็ดของสุนัขไว้กับตับย่าง

            วิธีแรกของการให้สุนัขกินยาเม็ดให้ได้ คือ คุณต้องนำอาหารประเภทเนื้อสัตว์หรือเครื่องในสัตว์ที่สุนัขทั่วไปชื่นชอบกันมากที่สุดมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งโดยปกติแล้ว “ตับไก่ย่าง” จะเป็นอาหารที่สุนัขชอบกันมากที่สุด อีกทั้งราคายังไม่แพงด้วย และที่ต้องเน้นตับย่าง เพราะกลิ่นของการย่างจะทำให้ตับมีความกลมกล่อมพร้อมรสชาติหมักหวาน ๆ ของน้ำหมักตับและยังกลบกลิ่นของยาได้เป็นอย่างดีด้วย ง่าย ๆ เพียงแค่คุณนำยาเม็ดมาฝังไว้ในตับแล้วป้อนสุนัข สุนัขก็กินยาเม็ดได้แล้ว

รูปภาพ : https://www.baanlaesuan.com/

ละลายยาเม็ดกับน้ำเชื่อมให้สุนัขกิน

            การละลายยาเม็ดกับน้ำเชื่อมให้สุนัขกินเป็นวิธีที่ใช้ได้ดีไม่แพ้วิธีแรก เพราะอย่างที่เกริ่นไปว่า สุนัขก็ไม่ชอบกินยาเม็ดเหมือนเด็ก ทำให้พวกเขาชอบน้ำเชื่อมหวาน ๆ ที่ถูกใจในกลิ่นหอมอย่างพวกเฮลส์บลูบอย รสสละ, ครีมโซดา, มะลิ และรสอื่น ๆ ที่มีความหวานเจี๊ยบของน้ำข้น ๆ ซึ่งเมื่อเรานำยาเม็ดไปละลายพร้อมใส่น้ำเปล่าผสมเล็กน้อยแล้วค่อย ๆ คนจนยาเม็ดละลายก็จะทำให้กลบความขมของยาเม็ดจนสุนัขสามารถกินยาเม็ดได้

รูปภาพ : https://www.calforlife.com/

โยนยาเม็ดเข้าปากสุนัขแล้วรีบให้ดื่มน้ำ

            อีกวิธีหนึ่งที่อาจจะหักดิบหน่อยกับการให้สุนัขกินยาเม็ดเล็ก ๆ แต่ก็ทำให้เขากล้าที่จะรู้ว่าสิ่งที่เป็นเม็ดนี้สามารถช่วยรักษาสุขภาพของเขาได้จริง ๆ คือ การให้เขาเห็นว่าตัวเองกำลังกินยาเม็ดโดยตรง แต่ใช้วิธีการกลืนอย่างรวดเร็วเพื่อให้รับรสชาติขมน้อยที่สุด โดยปล่อยยาเม็ดทันทีที่สุนัขเงยหน้าขึ้นอ้าปากเพื่อให้ตรงกับจุดที่ยาสามารถผ่านลิ้นเข้าคอได้ง่าย หลังจากสุนัขกินยาเม็ดแล้วก็ให้สุนัขดื่มน้ำอย่างรวดเร็วและจับปากของเขาไม่ให้คายยาออกมาก็จะทำให้สุนัขกินยาเม็ดได้ง่ายแล้ว

รูปภาพ : https://www.pholfoodmafia.com/

อัพเดทสาระน่ารู้เกี่ยวกับ สัตว์เลี้ยง เพิ่มเติมที่ ต้าวววของบ้าน

#สัตว์เลี้ยงน่ารู้ #วิธีกินยา

เรื่องบ้านๆ

สถานที่เล่น กับสัตว์น่ารักเมื่อคุณเลี้ยงไม่ได้

สถานที่เล่น กับสัตว์น่ารักเมื่อคุณเลี้ยงไม่ได้

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง นับเป็นเรื่องปกติที่หากเราจะนำสัตว์ที่แสนน่ารักเข้ามาเลี้ยงในคอนโดมิเนียม หอพัก หรือโรงแรมก็มักจะไม่ได้รับการอนุญาตให้เอาเข้ามาได้

Read More »
ทำอย่างไรเมื่อไม่สะดวกพาสุนัขไป ฉีดวัคซีน ?

ทำอย่างไรเมื่อไม่สะดวกพาสุนัขไป ฉีดวัคซีน ?

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง เมื่อถึงช่วงเวลาที่สัตวแพทย์นัดสุนัขไปฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรค เราก็ต้องไม่ผิดนัดจากที่สัตวแพทย์ได้นัด ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้ระยะเวลาการรับวัคซีนของสุนัขเกิดเปลี่ยนแปลงจนรวนในการคำนวณวัน

Read More »
ทำอย่างไรเมื่อ สุนัขเกิดอาการไอ หอบหืด

ทำอย่างไรเมื่อ สุนัขเกิดอาการไอ หอบหืด

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง ในบางเวลาที่สุนัขของคุณเกิดอาการไอขึ้นมาไม่ว่าจะด้วยเพราะปัจจัยด้านสภาพอากาศหรือปัจจัยด้านอาการป่วยของตัวเองที่กำลังประสบอยู่ หากเกิดอาการที่รุนแรงถึงขั้นเป็นหอบหืดก็อาจจะทำให้สุนัขเกิดอันตรายได้อย่างรวดเร็วแบบที่คุณคาดคิดซึ่งสุนัขแต่ละตัวจะมีอาการหอบหืดที่ส่งผลมาจากความแตกต่างกันร่วมกับปัจจัยดังกล่าวด้วย ไม่ว่าจะเป็นมวลน้ำหนักร่างกาย

Read More »