สาเหตุสำคัญ ที่ทำให้แมวจ้องสิ่งรอบตัวตาไม่กะพริบ

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หลายครั้งที่เรามักจะเห็นว่าแมวมักจับจ้องสิ่งที่อยู่รอบตัวแบบที่ตาไม่กะพริบ นาน ๆ ทีเวลาที่เขานั่ง ๆ นอน ๆ ก็จะมีการกะพริบตาในช่วงผ่อนคลาย แต่หากเป็นช่วงที่เดินหรือจดจ่อกับสิ่งใดเป็นพิเศษ นอกจากแมวจะจับจ้องแบบตาไม่กะพริบแล้วยังทำตาเบิกโตมากกว่าเดิมจนแอบรู้สึกขนลุกกับดวงตาของแมวด้วย จนทำให้ใครต่อใครก็เกิดความสงสัยว่า เหตุใดเวลาที่แมวจับจ้องสิ่งรอบตัว ตาของแมวจึงไม่กะพริบเลย ต้องบอกก่อนว่าแมวเป็นสัตว์ที่มีความไวต่อการรับรู้มากกว่ามนุษย์เราและมีการรับรู้พิเศษทางด้านสิ่งรอบตัวที่มากกว่าสุนัขด้วยซ้ำ เห็นตัวเล็กแบบนี้ แต่ลองให้แมวไล่ล่าสิ่งใดก็ย่อมโลดโผนโจนทะยานได้อย่างคล่องแคล่วว่องไวมาก ฉะนั้นการที่แมวจ้องสิ่งรอบตัวแบบตาไม่กะพริบย่อมบ่งบอกว่ามี สาเหตุสำคัญ มากระตุ้นให้แมวต้องอยู่กับการมองสิ่งเหล่านั้นให้ดีเป็นพิเศษซึ่งจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

3 สาเหตุสำคัญ ที่แมวจ้องสิ่งรอบตัวตาไม่กะพริบ

รูปภาพ : https://www.thesprucepets.com/

“ท่าทางไม่น่าไว้ใจ” ทำให้แมวจ้องสิ่งรอบตัวตาไม่กะพริบ

            “ท่าทางไม่น่าไว้ใจ” ทำให้แมวจ้องสิ่งรอบตัวตาไม่กะพริบ เพราะเมื่อแมวสัมผัสได้ว่าสิ่งที่อยู่รอบตัวนั้นไม่ว่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิตเกิดสถานการณ์ที่อาจนำมาซึ่งความผิดปกติได้แล้วก็จะไม่ไว้วางใจ และเตรียมพร้อมที่จะเป็นผู้จัดการให้สิ่งนั้นไม่มาทำร้ายตนเองหรือเป็นผู้ล่าเพื่อคนที่เรารักหากเป็นกรณีของคนไม่น่าไว้ใจที่เข้าบ้าน และหากเห็นว่าเป็นสิ่งที่เกินกว่าจะยับยั้งเมื่อวิเคราะห์ดูแล้วก็เตรียมพร้อมที่จะกระโจนหนีอย่างรวดเร็วด้วย เช่น สิ่งของที่ไม่แข็งแรง มีเสียงคล้ายจะล้มลงมา ท้องฟ้าที่บ่งบอกถึงสภาพดินฟ้าอากาศแปรปรวน เป็นต้น

“การตั้งท่าจะพุ่งมาหาของสิ่งนั้น ๆ” ทำให้แมวจ้องสิ่งรอบตัวตาไม่กะพริบ

รูปภาพ : https://www.flickr.com/

            “การตั้งท่าจะพุ่งมาหาของสิ่งนั้น ๆ” ทำให้แมวจ้องสิ่งรอบตัวตาไม่กะพริบ ทันทีที่แมวเห็นว่าสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ตั้งท่าจะตรงเข้ามาหาเขาเพื่อจู่โจมจะเล่นด้วยหรือจะทำร้าย และสิ่งไม่มีชีวิตที่อาจจะถูกพัดหรือถูกแรงเหวี่ยงมาถึงจุดที่แมวอยู่ แมวก็จะเริ่มจ้องแบบไม่กะพริบตาเพื่อหาทิศทางว่าสิ่งนั้น ๆ จะพุ่งเข้ามาในความเร็วเท่าไหร่และพุ่งตอนไหนเพื่อจะได้ตั้งท่าหาที่หลบได้

“การที่สิ่งนั้นตกอยู่ในฐานะเหยื่อ” ทำให้แมวจ้องสิ่งรอบตัวตาไม่กะพริบ

รูปภาพ : https://www.youtube.com/watch?v=0_CMPeKlon4

            “การที่สิ่งนั้นตกอยู่ในฐานะเหยื่อ” ทำให้แมวจ้องสิ่งรอบตัวตาไม่กะพริบ เมื่อแมวเห็นสัตว์ที่เป็นเหยื่ออยู่ในระยะที่ไม่ใกล้ไม่ไกลก็จะจับจ้องสัตว์ชนิดนั้น ๆ ที่มีขนาดเล็กกว่าเพื่อเตรียมจะหาจังหวะเหมาะ ๆ ในการกระโจนเข้าใส่อย่างรวดเร็วไม่ให้สัตว์นั้น ๆ ไหวตัวทัน และด้วยดวงตาที่ดุของแมวด้วยยิ่งทำให้สัตว์เหล่านั้นเกิดทำตัวไม่ถูกจึงเป็นเสมือนการจับจ้องเพื่อขู่ด้วย

อัพเดทสาระน่ารู้เกี่ยวกับ สัตว์เลี้ยง เพิ่มเติมที่ ต้าวววของบ้าน

#สัตว์เลี้ยงน่ารู้ #สัตว์เลี้ยงน่ารัก

เรื่องบ้านๆ

สถานที่เล่น กับสัตว์น่ารักเมื่อคุณเลี้ยงไม่ได้

สถานที่เล่น กับสัตว์น่ารักเมื่อคุณเลี้ยงไม่ได้

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง นับเป็นเรื่องปกติที่หากเราจะนำสัตว์ที่แสนน่ารักเข้ามาเลี้ยงในคอนโดมิเนียม หอพัก หรือโรงแรมก็มักจะไม่ได้รับการอนุญาตให้เอาเข้ามาได้

Read More »
ทำอย่างไรเมื่อไม่สะดวกพาสุนัขไป ฉีดวัคซีน ?

ทำอย่างไรเมื่อไม่สะดวกพาสุนัขไป ฉีดวัคซีน ?

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง เมื่อถึงช่วงเวลาที่สัตวแพทย์นัดสุนัขไปฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรค เราก็ต้องไม่ผิดนัดจากที่สัตวแพทย์ได้นัด ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้ระยะเวลาการรับวัคซีนของสุนัขเกิดเปลี่ยนแปลงจนรวนในการคำนวณวัน

Read More »
ทำอย่างไรเมื่อ สุนัขเกิดอาการไอ หอบหืด

ทำอย่างไรเมื่อ สุนัขเกิดอาการไอ หอบหืด

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง ในบางเวลาที่สุนัขของคุณเกิดอาการไอขึ้นมาไม่ว่าจะด้วยเพราะปัจจัยด้านสภาพอากาศหรือปัจจัยด้านอาการป่วยของตัวเองที่กำลังประสบอยู่ หากเกิดอาการที่รุนแรงถึงขั้นเป็นหอบหืดก็อาจจะทำให้สุนัขเกิดอันตรายได้อย่างรวดเร็วแบบที่คุณคาดคิดซึ่งสุนัขแต่ละตัวจะมีอาการหอบหืดที่ส่งผลมาจากความแตกต่างกันร่วมกับปัจจัยดังกล่าวด้วย ไม่ว่าจะเป็นมวลน้ำหนักร่างกาย

Read More »