สวนเล็กๆ จากลังไม้เหลือใช้

ถ้าที่บ้านมีกล่องไม้หรือลังไม้เหลือใช้ จะทิ้งก็เสียดาย แต่เก็บไว้เฉยๆ ก็รกบ้านเสียเปล่าๆ นำมาประดิษฐ์เป็นสวนเล็กๆ กันดีกว่าค่ะ เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่ไม่มาก รวมทั้งผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโดหรืออพาร์ทเม้นท์ แต่สนใจที่จะจัดสวนเล็กๆ เอาไว้ดูเล่น หรือปลูกพวกพืชผักสวนครัวไว้รับประทาน แต่ถ้าบ้านใครมีพื้นที่กว้างแต่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลต้นไม้ การปลูกไว้ในลังไม้ก็ช่วยให้คุณดูแลง่ายยิ่งขึ้นเช่นกันค่ะ ใครสนใจการจัดสวนจากลังไม้ไปดูวิธีและขั้นตอนในการทำกันได้เลยค่ะ 

ภาพจาก pinterest.com
วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ 

– ลังไม้หรือกล่องไม้เหลือใช้ เช่น กล่องพัสดุ หรือกล่องใส่ไวน์

– เศษไม้, ตะปู และกาวร้อน  

– ดินและปุ๋ยใส่ต้นไม้ 

– ต้นไม้ที่ต้องการปลูก เลือกเป็น ไม้ดอก ไม้ประดับ หรือพืชผักสวนครัวได้ตามต้องการกันเลยนะคะ  

– อุปกรณ์อื่นๆ ในการแต่งสวน อาทิเช่น ตุ๊กตาเซรามิค หุ่นปูนปาสเตอร์ หินสวยๆ และสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ ตามต้องการ แต่ต้องเป็นแบบที่สามารถทนน้ำและแดดได้ดีกันด้วยนะคะ 

ภาพจาก familyhandyman.com
ขั้นตอนในการทำ

1. เริ่มจากนำกล่องไม้ที่ต้องการใช้มาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยเสียก่อน เพราะหลังจากปลูกต้นไม้ไปแล้ว อาจจะทำความสะอาดยาก จากนั้นทำการเจาะรูเล็กๆ ให้รอบกล่องเป็นช่องระบายน้ำ แต่ถ้าเป็นลังไม้ที่มีช่องว่างอยู่แล้วก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยนะคะ   

2. หากลังไม้ที่เรามีอยู่ มีช่องที่ห่างและกว้างจนเกินไป อาจทำให้เวลารดน้ำดินไหลออกมาได้ง่าย ให้นำเศษไม้มาปิดไว้ โดยอาจใช้วิธีการตอกตะปูให้แน่น หรือใช้กาวร้อนติด นอกจากนี้หากหลังจากติดเศษไม้แล้วดูไม่สวยหรือกลมกลืน เพื่อนๆ อาจเพิ่มไอเดียในการระบายเสียหรือวาดรูปเป็นสีสันต่างๆ กันได้เลยนะคะ 

3. เมื่อได้ลังไม้ในแบบที่ต้องการแล้ว จากนั้นนำดินสำหรับปลูกมาใส่ได้เลย ตามด้วยทำการปลูกต้นไม้ที่เตรียมไว้ลงไป รดน้ำให้ชุ่ม ตามด้วยปุ๋ยอีกเล็กน้อย 

4. ขั้นตอนสุดท้าย ตกแต่งด้วยตุ๊กตาและอุปกรณ์ต่างๆ ได้ตามความต้องการ จากนั้นยกไปตั้งในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง เอาแบบร่ำไรก็พอนะคะ หรือดูตามประเภทต้นไม้ที่เรานำมาปลูกว่าชอบแดดมากน้อยแค่ไหน 

ภาพจาก pinterest.com

เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จกันแล้วค่ะ แต่หลังจากปลูกต้นไม้ เพื่อนๆ อย่าลืมมาดูแลบำรุงรักษากันด้วยนะคะ นอกจากรดน้ำแล้ว อาจมีใส่ปุ๋ยบ้างเป็นครั้งคราว และควรทำการกำจัดศัตรูพืชรวมไปถึงวัชพืชต่างๆ อยู่เสมอๆ เพียงเท่านี้ต้นไม้ของคุณก็จะเจริญงอกงาม ออกดอก ออกผล ให้ได้ชื่นชมกันแล้วค่ะ และสำหรับใครที่สนใจดูวิธีการจัดสวนจากลังไม้เพิ่มเติมคลิกกันได้เลย >> https://youtu.be/Qc0o1QLjsTQ

#สวนเล็กๆจากลังไม้ #ไม้ดอกไม้ประดับ

เรื่องบ้านๆ

สาเหตุสำคัญ ที่ทำให้แมวจ้องสิ่งรอบตัวตาไม่กะพริบ

สาเหตุสำคัญ ที่ทำให้แมวจ้องสิ่งรอบตัวตาไม่กะพริบ

            พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หลายครั้งที่เรามักจะเห็นว่าแมวมักจับจ้องสิ่งที่อยู่รอบตัวแบบที่ตาไม่กะพริบ นาน ๆ

Read More »
พฤติกรรมของผู้เลี้ยง ที่กระต่ายไม่ชอบ

พฤติกรรมของผู้เลี้ยง ที่กระต่ายไม่ชอบ

          พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากคุณเป็นคนที่มีความชื่นชอบในการเลี้ยงกระต่ายหรือที่บ้านเต็มไปด้วยกระต่ายเลี้ยงมากมายที่คุณต้องคอยดูแลไม่ว่าจะเป็นธุรกิจฟาร์มกระต่ายหรือเป็นการเลี้ยงดูกระต่ายแบบสัตว์เลี้ยงเพื่อนรักยามเหงาก็ตาม วิธีการเลี้ยงดูกระต่ายย่อมเป็นสิ่งสำคัญในการที่คุณต้องให้อาหารกระต่ายตรงเวลาและหลีกเลี่ยงการให้เขาไปเล่นซนในสถานที่เป็นอันตราย นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ

Read More »
เมนูอาหารจากสัตว์ ที่สุนัขชอบมาก

เมนูอาหารจากสัตว์ ที่สุนัขชอบมาก

          พบกันอีกครั้งกับ สัตว์เลี้ยง แสนน่ารัก หากจะกล่าวถึงหนึ่งในอาหารที่สุนัขชื่นชอบเป็นอย่างมากนอกจากอาหารเม็ดแล้ว อาหารคาวจำพวกเมนูจากสัตว์ที่นำมาปรุงประกอบรสก็ทำให้สุนัขได้โภชนาการและพลังงานที่ดี อีกทั้งยังมีรสชาติที่เอร็ดอร่อยจนสุนัขสามารถกินได้เพลิน

Read More »